Xuất bản thông tin

null Chuyển đổi số công chứng: Nhu cầu cấp bách, xu thế tất yếu

Trang chủ Chi tiết bài viết

Chuyển đổi số công chứng: Nhu cầu cấp bách, xu thế tất yếu

Ngày 08 tháng 11 năm 2023, Báo Chính phủ điện tử đã đăng tải bài viết về việc Bộ Tư pháp đang lấy ý kiến nhân dân về Luật Công chứng (sửa đổi). Một trong những vấn đề được cử tri và dư luận quan tâm là chuyển đổi số trong hoạt động công chứng, đáp ứng yêu cầu của tiễn cuộc sống đang đặt ra.

Theo Bộ Tư pháp – Cơ quan chủ trì soạn thảo Luật Công chứng (sửa đổi), một trong số các định hướng lớn đặt ra khi sửa đổi Luật Công chứng 2014 là "xây dựng cơ sở pháp lý chuyển đổi số hoạt động công chứng". Theo đó, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) bước đầu cụ thể hóa nội dung này, bởi đây là nội dung mới, nhận được sự chú ý đặc biệt không chỉ của người dân, công chứng viên mà đối với cả cơ quan quản lý nhà nước.

Đến nay, việc xây dựng cơ sở dữ liệu công chứng tại các tỉnh, thành phố vẫn còn gặp khó khăn, vướng mắc, chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu công chứng thống nhất trong cả nước, việc kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu công chứng với các cơ sở dữ liệu có liên quan chưa được thực hiện.

Do đó, theo các chuyên gia, chuyển đổi số hoạt động công chứng là việc tất yếu và không thể né tránh. Nhiều văn bản được ban hành trong thời gian gần đây thể hiện rõ quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc chuyển đổi số nhằm bắt kịp với thế giới trong thời đại công nghệ 4.0. Các văn bản này đã xác định những nội dung quan trọng, trong đó vạch rõ mục tiêu và lộ trình cho việc chuyển đổi số, nhiệm vụ trọng tâm quốc gia, nhiệm vụ trọng tâm của các bộ, ngành, địa phương trong từng giai đoạn cụ thể.

(Gửi kèm link bài viết: https://baochinhphu.vn/chuyen-doi-so-cong-chung-nhu-cau-cap-bach-xu-the-tat-yeu-102231108094421601.htm).

Kiều Tiên

Có thể bạn quan tâm